Monday, August 5, 2013

Khám phá Hòn Dấu

Đồ Sơn là thị xã ở trên một bán đảo và đảo Hòn Dấu do dãy núi có chín ngọn vươn dài ra vịnh Bắc Bộ, còn một ngọn núi đứng tách ra một mình giữa biển gọi là núi Độc, cũng chính là đảo Hòn Dấu.

< Hòn Dấu nhìn từ Bến Nghiêng.

Hòn Dấu là một địa danh đặc biệt của Đồ Sơn, cách Bến Nghiêng chừng 2km với khoảng 20 phút đi tàu. Ở đây có khu rừng nguyên sinh gồm những thắng thiên nhiên rất hoang sơ, cổ kính với hàng nghìn cây đa, si và nhiều loại cổ thụ có cách đây hàng trăm năm. Giá trị cảnh quan này được bảo tồn nguyên vẹn, chưa bị con người tác động hoặc làm biến dạng.

Trên đảo có cây đa cổ thụ hàng trăm năm tuổi, thân xù xì, rễ tua tủa, cành cắm xuống đất. Sâu hơn là những thảm thực vật được coi như khu rừng nguyên sinh với những loài gỗ quý như kim giao. Người Đồ Sơn coi đảo Dấu là hòn đảo thiêng nên không ai nghĩ đến chuyện ra đảo khai thác, vụ lợi. Vì vậy, nơi đây không khí thật trong lành, thanh tĩnh.

Đảo cũng có đền thờ Đức Nam Hải Đại Thần Vương, một nơi linh thiêng, sùng kính của người Đồ Sơn và dân đi biển quanh vùng.

Truyền thuyết kể rằng: Sau trận thủy chiến chống giặc ngoại xâm ngư dân câu đêm gặp một tử thi không đầu dạt vào đảo Dấu. Nhìn y phục biết là tướng nhà Trần tử trận, bà con vớt lên thành kính khói nhang chờ trời sáng mai táng. Nhưng khi mặt trời mọc, chỗ ông nằm mối đã đùn lên thành mộ. Dân chài bèn lập đền để đèn nhang thờ phụng.

Tương truyền, ngôi đền rất linh thiêng, người xưa mỗi lần đi qua đều phải hạ buồm vào đảo thắp hương tế lễ. Trong một dịp kinh lý ra Bắc, thuyền Rồng của vua Tự Ðức gặp sóng to, gió lớn, vua lên đền khấn vái, bỗng chốc trời quang mây tạnh. Vua Tự Ðức phong ông làm Nam Hải thần vương.

Hằng năm, từ mùng 8 đến 10 tháng 2 (âm lịch) là lễ hội đảo Dấu – lễ hội truyền thống của người đi biển vùng duyên hải Bắc Bộ. Nhân dân khắp nơi về đây dâng hương, cầu xin Nam Hải Đại Thần Vương độ cho một năm yên bình, mạnh khỏe, làm ăn may mắn, phát tài.

Hòn Dấu đã được biết rất sớm trên bản đồ hàng hải thế giới vì cách đây gần 200 năm, chính quyền Pháp đã có ý định triển khai xây dựng Hải Phòng thành một cảng quốc tế tạo thành cửa ngõ Đông Dương tại phía Bắc mở ra biển Đông. Họ đã quyết định xây dựng ở đây ngọn hải đăng trên đảo và cả trạm thủy chuẩn quốc gia, nơi xác định độ cao của mọi miền đất nước.

Du khách đến đây không thể không thăm Hải Đăng Hòn Dáu, một trong số những ngọn đèn biển có lịch sử xây dựng lâu đời nhất nước ta. Đó là một toà nhà 2 tầng và chính giữa toà nhà là tháp đèn.

Cây đèn biển hơn trăm tuổi mệnh danh là mắt ngọc của Tổ quốc lại là một nét nhìn mới lạ khác với du khách. Cao như một tháp pháo đài cổ vút lên giữa đảo và trên cùng là ngọn hải đăng chiếu xa tới 40km. Những con tàu đi biển xa khi bắt được ánh hải đăng Hòn Dấu là được trở về bến đậu. Đèn biển đảo Dấu được người Pháp xây dựng từ năm 1892 và hoàn thành năm 1896. Tháng 6 năm 1898 đèn chính thức hoạt động và được ra thông báo Hàng hải.

Hải Đăng Hòn Dáu có vị trí quan trọng trong việc hướng dẫn tàu thuyền ra vào cảng Hải Phòng. Vì vậy, thực dân Pháp đã bố trí nơi đây một lực lượng mạnh để bảo vệ đảo và cây đèn. Đầu năm 1950, bộ đội Kiến An đã tập kích đánh phá ngọn đèn này, khiến cho việc ra vào cảng Hải phòng của thực dân Pháp vô cùng khó khăn, ảnh hưởng lớn tới việc tiếp tế của chúng cho các mặt trận, góp phần vào thắng lợi chung của cuộc kháng chiến chống Pháp.

Năm 1955, cây đèn được khôi phục lại, tiếp tục làm nhiệm vụ dẫn đường cho tàu thuyền của ngư dân trên biển; cho tàu thuyền trong nước và bè bạn năm châu vào cảng Hải Phòng, đến Việt Nam. Trong cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của đến quốc Mỹ, Hòn Dấu- Đồ Sơn là một trong những mục tiêu bị đánh phá ác liệt với hơn 100 trận oanh tạc, nhưng Hải đăng Hòn Dáu chưa lúc nào ngừng sáng. Năm 1967, cây đèn bị bom Mỹ đánh đổ. Ngay lập tức, một cây đèn khác được xây dựng. Đêm đêm, hải đăng Hòn Dáu – “mắt ngọc” của Tổ quốc – vẫn nháy sáng soi đường, chỉ lối cho tàu bè qua lại.

Năm 1986 đèn được xây dựng lại trên nền móng cũ và năm 1995 được sửa chữa, khôi phục theo hình dáng ban đầu. Ngọn Hải đăng Hòn Dáu hiện tại cao 63,5m so với mực nước biển, có tầm chiếu sáng hiệu lực là 22 hải lý.

Ngọn hải đăng đảo Dấu đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn trên đảo. Bước lên cầu thang gỗ xoáy tiến ra hành lang của ngọn đèn, phóng tầm mắt nhìn ra phía biển, du khách sẽ thấy núi non Đồ Sơn thấp thoáng, từng đàn én chao liệng trên mặt sóng, xa xa là những con tàu lớn hiên ngang trên biển….
Xem thêm >

Theo DulichDoson, ảnh từ internet
Du lịch, GO!


0 comments:

Post a Comment