Saturday, April 5, 2014

Cảm xúc Sơn Đoòng

(TTCT) - Hang Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới, nằm trong vùng lõi Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

< Ánh sáng chiếu xuống từ một cửa hang - thời gian như thế này chỉ có khoảng một giờ trong ngày.

Vào năm 2009, đoàn thám hiểm thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh và các nhà thám hiểm hang động Việt Nam đã theo chân một người dân địa phương (anh Hồ Khanh, người khám phá ra hang này) khảo sát động Sơn Đoòng.

Trong suốt chiều dài 7,3 km của hang, người ta đo được 150 m chiều cao và 200 m chiều rộng, hang Sơn Đoòng được đánh giá là hang động lớn nhất thế giới với hệ thống thạch nhũ tráng lệ, bộ sưu tập ngọc trai đẹp mắt cùng với khu rừng nhiệt đới nguyên sinh có một không hai trong lòng hang. Sơn Đoòng xứng đáng là một báu vật của toàn nhân loại.

< Một cửa hang lớn trong hệ thống hang Sơn Đoòng.

Bằng cảm xúc của một du khách, nhiếp ảnh gia người Mỹ Ryan Deboodt đã tham gia hai chuyến khám phá Sơn Đoòng để thực hiện một bộ ảnh hồi cuối năm 2013.

< Đoạn đường xuống hang này dài cả trăm mét.

Nhiều người đã biết đến hang Sơn Đoòng thuộc di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) qua nhiều bộ ảnh của các nhà thám hiểm hang động Anh.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đến được Sơn Đoòng vì đường đi quá hiểm trở, chưa kể chi phí tham gia do Công ty du lịch lữ hành Oxalis tổ chức khá cao (3.000-6.000 USD/người).

< Sơn Đoòng có rất nhiều ngách hang, mỗi ngách hang luôn rộng và cao hàng chục mét, trong đó nhiều khối nhũ đá vẫn đang lớn và cao dần lên mỗi ngày.

TTCT giới thiệu bộ ảnh của nhiếp ảnh gia người Mỹ Ryan Deboodt do Công ty Oxalis cung cấp.

< Những khối thạch nhũ cao hàng chục mét, rất kỳ ảo trong hang Sơn Đoòng.

Ngay từ tháng 9/2013, ông Nguyễn Châu Á, điều hành Công ty Oxalis - đơn vị tổ chức tour khám phá hang động Sơn Đoòng đã cho biết số chỗ đặt tour thám hiểm hang động này trong năm 2014 đã kín. Danh sách đã đăng ký vẫn còn hơn 500 người, vì vậy số này phải chuyển sang đi vào các năm sau và cũng đã kín hết chỗ cho đến năm 2016.

< Cột nhũ đá với những vòng xoắn giống một con ốc bươu.

< Khi những khối núi đá vôi Kẻ Bàng đang hình thành hang động, dòng nước đã tạo nên những hồ bậc thang trong hang Sơn Đoòng.

UBND tỉnh Quảng Bình cho phép tour khám phá hang Sơn Đoòng mỗi tháng chỉ đi được bốn chuyến loại 6 ngày 5 đêm/chuyến và số lượng khách trong năm không quá 224 người. Do vậy, nếu muốn theo tour của Oxalis sẽ là điều vô cùng khó khăn.

< Lòng sông cạn rộng lớn trong hang là khu vực an toàn để cắm trại nghỉ đêm.

Hiện tại Công ty Oxalis đang kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình sớm đánh giá kết quả các chuyến thử nghiệm tour khám phá hang Sơn Đoòng trong tháng 8, 9 vừa qua để chính thức đưa vào khai thác từ năm 2014, nhằm tránh gián đoạn tour vào mùa cao điểm (những tháng mùa hè).

Theo Lam Giang (Tuổi Trẻ Cuối Tuần), ảnh Ryan Deboodt
Du lịch, GO!

0 comments:

Post a Comment